Thói quen nhỏ #25 - Dùng phiếu bé ngoan

Bạn có để ý rằng hình như người ta “càng lớn càng hư” không? Có thể có rất nhiều lý do, song có một lý do rất quan trọng đã bị bỏ qua: phiếu bé ngoan. Thật vậy, hồi mẫu giáo đến trường, ngoan ngoãn cả tuần chỉ vì phiếu bé ngoan sẽ dành được cuối tuần. Nhưng khi lớn lên, phiếu bé ngoan của tôi đâu rồi?

Thật ra khi học lên cao, vẫn có phiếu bé ngoan đấy. Nhưng thay vì tặng một tuần một lần, thì bạn sẽ được tặng vào cuối kỳ. Và đôi khi, phiếu này còn gọi là “phiếu bé hư” nếu kết quả học tập của bạn không được tốt. Đó chính là bằng khen cuối kì.

Vậy thì chúng ta học được điều gì từ phiếu bé ngoan? Đó là nghệ thuật dùng phần thưởng, giúp tạo dựng thói quen tốt.

Nếu như phiếu bé ngoan được trao tặng hằng tháng, thậm chí hằng năm thì chắc chắn rằng nó sẽ không có sức mạnh kì diệu đến thế. Sức mạnh của nó nằm ở sự trao tặng đều đặn, hằng tuần. Vậy là chúng ta sẽ đi “phiếu lớn ngoan” ư? Không nhất thiết.

Phiếu bé ngoan ở đây là một ẩn dụ, gợi ý cho chúng ta cái cách mà bộ não hoạt động thích được thưởng nhất. Muốn “dụ dỗ” bộ não thực hiện một thói quen, một thứ gì đó đều đặn, thì bạn cũng phải thưởng cho nó theo nguyên tắc phiếu bé ngoan. Đó là nguyên tắc gì?

Có hai nguyên tắc cơ bản. Một là đều đặn, hãy nhớ rằng thưởng ít nhưng đều đặn thì tốt hơn là không thưởng, hoặc chờ mãi mới được thưởng. Hai là tương xứng. Tức là phần thưởng nhận được phải tương xứng những nỗ lực đã bỏ ra, chiến thắng nhỏ, ăn mừng nhỏ, chiến thắng to, ăn mừng to.

Chẳng hạn, nếu bạn chưa bao giờ tập thể dục nhưng ngày hôm nay bỗng nhiên bạn đã chạy được một vòng hồ, thì bạn xứng đáng được nhận một phần thưởng lớn, có thể là một bữa ăn ngon, hoặc một giờ làm việc mình yêu thích. Mục đích là khiến cho cơ thể thoải mái, bộ não sung sướng.

Có nhiều cách để thưởng khác nữa. Bạn có thể lập bảng biểu theo dõi, mỗi lần thực hiện tốt thì tích một cái, cảm giác thoải mái lúc đó cũng là phần thưởng. Bạn cũng có thể kiếm một cái hũ, và một lần làm tốt thì thả vào đó một ít tiền lẻ (hoặc tờ giấy ghi số tiền), và cuối tuần thì lấy số tiền trong hũ đi tận hưởng.

Còn tôi thì thích nhất cách sau đây, được gọi là “hành động cảm xúc”. Đó là những hành động đơn giản đem lại sự thoải mái cho cơ thể. Ví dụ, mỗi lần tôi thực hiện thành công một thói quen nhỏ, bạn đưa tay lên, nắm chặt như đứa bé trên hình và nói thầm “Yeah!” như thể vừa chiến thắng một trò chơi vậy.

Tưởng đơn giản, nhưng nó rất có tác dụng tới tiềm thức đấy nhé, bạn hãy thử xem sao nha!

P.s. Nếu nắm được nguyên lý, bạn có thể tự tạo ra các thói quen nhỏ thú vị. Nhận thêm nhiều thói quen hằng tuần tại fususu.com/bi-quyet-thanh-cong/#gift

6 Likes